BUỔI GẶP GỠ, TRAO ĐỔI giữa ITPC & CÁC HỘI NGÀNH NGHỀ về CHƯƠNG TRÌNH XTTM & ĐẦU TƯ TPHCM

Thứ sáu - 20/05/2016 15:53
Ngày 20/05/2016, Trung tâm XTTM & Đầu tư TP (ITPC) đã tổ chức “BUỔI GẶP GỠ, TRAO ĐỔI” với các Hiệp Hội, Hội ngành nghề về Hoạt động XTTM & & Đầu tư Năm 2016.
IMG 3289 (FILEminimizer)
IMG 3289 (FILEminimizer)
Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ DN, cập nhật kịp thời thông tin về các chính sách, sản phẩm, thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh Việt Nam gia nhập TPP, các Hiệp định Thương mại tự do VN đã ký kết với các nước; đồng thời tăng cường liên kết, trao đổi thông tin giữa ITPC và các Hiệp Hội, Hội ngành nghề để đẩy mạnh công tác XTTM & Đầu tư trong và ngoài nước.

ITPC đã đưa vào hoạt động Showroom xuất khẩu - Saigon Expo từ tháng 7/2015, tại số 92 – 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Với vị trí rất thuận lợi nằm trên đại lộ Nguyễn Huệ ngay trung tâm thành phố, kết nối với nhiều tuyến đường lớn tập trung hầu hết khách sạn 4 – 5 sao, trung tâm thương mại, điểm tham quan, khu dịch vụ - thương mại thu hút đông thương nhân, khách du lịch trong nước và nước ngoài, Showroom xuất khẩu - Saigon Expo hội đủ điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tiếp thị đến các đối tác tiềm năng, các đoàn doanh nghiệp nước ngoài, nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong và ngoài nước.
 
Tại Buổi Trao đổi, Ông Hồ Xuân Lâm – PGĐ ITPC, giới thiệu sơ lược đôi nét về SAIGON EXPO, các hoạt động Trưng bày Sản phẩm và sự kiện “Tuần Lễ giới thiệu chuỗi ngành hàng”. Showroom xuất khẩu - Saigon Expo nhằm tăng cường quảng bá những sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm Việt Nam có đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đẩy mạnh năng lực xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường các nước.

Ngoài ra, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến, ITPC còn tổ chức các Phiên chợ Hàng Việt, nhằm Hưởng ứng chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.HCM và hỗ trợ DN sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước, tăng cường các hoạt động XTTM và tiêu dùng nội địa. Hơn thế nữa, ITPC còn dự kiến tổ chức chương trình DIỄN ĐÀN XUẤT KHẨU 2016 (dự kiến vào tháng 10) với chủ đề “Nâng cao Năng lực Xuất khẩu trong Hội nhập TPP & AEC” cho các ngành hàng, vào ngày 06/10/2016, góp phần định hướng thị, trường, sản phẩm cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Diễn đàn năm nay sẽ giới thiệu về các cam kết thuế hội nhập của Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động kết nối B2B với các đoàn doanh nghiệp các nước.

Bà Cao Thị Phi Vân – PGĐ ITPC giới thiệu các hoạt động XTTM & Đầu tư của ITPC Năm 2016 và các hoạt động của hệ thống đối thoại doanh nghiệp. Về mảng xúc tiến kêu gọi đầu tư vào trong nước, trước nay ITPC thực hiện tương đối ổn định, đặc biệt xuất hiện thêm trong mấy năm gần đây là mảng đầu tư ra nước ngoài. ITPC chủ yếu kêu gọi nước ngoài đầu tư vào các dự án lớn về hạ tầng, y tế và tài chính, dưới hình thức chuyển giao công nghệ 100% vốn nước ngoài. Ngoài ra, còn tập trung vào mảng CNHT và Nông nghiệp công nghệ cao. ITPC mong muốn đẩy mạnh các hoạt động kết nối với các Hiệp Hội và Hội ngành nghề để hỗ trợ cho DN kết nối giao thương đạt hiệu quả tốt hơn. Tăng cường hơn nữa các hoạt động đối thoại giữa DN và chính quyền tp cũng như các cơ quan ban ngành. 

Hoạt động xúc tiến đầu tư sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực, ví dụ sắp tới đây ITPC sẽ tổ chức đoàn đi Úc dự kiến để khảo sát thị trường xây dựng và đoàn đi Hoa Kỳ vào tháng 9. Hệ thống đối thoại là niềm tự hào của ITPC với bề dày hoạt động 15 năm. Đến nay hệ thống có thể gửi và nhận câu trả lời trong 5 ngày và đi vào chiều sâu với các buổi đối thoại chuyên về ngành nghề mà các hiệp hội, doanh nghiệp có thể đặt hàng ITPC tổ chức

Ông Trần Hậu Vỹ, trưởng phòng Thông tin, cũng đã giới thiệu sơ bộ về Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư của thành phố. Hiện nay Cổng thông tin www.itpc.gov.vn đang trong quá trình nâng cấp về kỹ thuật, giao diện cũng như nội dung nhằm đẩy mạnh việc cung cấp thông tin và tăng cường giao thương kết nối cho DN. Nên rất cần ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp thành phố và theo kịp xu thế tiến bộ chung.

Trưởng phòng Xúc tiến thương mại, ông Hồ Hoàng Long, cũng đã giới thiệu về hoạt động của phòng trong năm, các sự kiện thương mại chính sẽ diễn ra, như hội chợ quảng bá sản phẩm thành phố tại Tây Ninh, hội chợ tại các quốc gia Lào, Myanmar, Campuchia. Trong năm 2016, giám đốc Phạm Thiết Hòa cho biết ITPC quyết tâm nâng cao chất lượng khảo sát thị trường. Đây là năm thứ 6 ITPC thực hiện khảo sát thị trường tại Myanmar. Thông tin được đánh giá hiệu quả và từ đó đến nay, sau mỗi kì hội chợ, nhiều dòng sản phẩm đã dần dần xây dựng được thương hiệu tại thị trường nhiều tiềm năng này.

Điểm qua vài ý kiến tham luận tại Buổi Gặp gở & Trao đổi. Theo Ông Kiều Huỳnh Sơn – PCT.TT Hội DN Cơ Khí – Điện TPHCM, Saigon Expo phải xứng tầm là kênh quảng bá hàng xuất khẩu cho doanh nghệp Việt, để nâng cao hiệu quả kênh thông tin này, hàng hóa tham gia phải đạt chất lượng, doanh nghiệp phải có uy tín. Và cách bố trí, sắp xếp Gian hàng trưng bày sao cho phù hợp với từng ngành nghề nhằm tạo hiệu ứng cao về quảng bá thương hiệu và sp cho DN. Cần triển khai ngay việc liên kết - kết nối với các chương trình du lịch của các đơn vị lữ hành, tạo điểm đến hữu ích cho các doanh nhân và du khách nước ngoài. Riêng, chương trình “Tuần Lễ giới thiệu chuỗi ngành hàng” thì nên giao cho từng Hội ngành nghề nhận thầu việc tổ chức và vận động tài trợ để chương trình mang lại hiệu quả cao.
 
IMG 3325 (FILEminimizer)
Ông Kiều Huỳnh Sơn – PCT.TT Hội DN Cơ Khí – Điện TPHCM góp ý tham luận tại Buổi Gặp gỡ

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Văn phòng Đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) tại Tp.HCM cho rằng bên cạnh TPP, có nhiều hiệp định thương mại tự do khác cũng đã mở cửa cho Việt Nam vào các thị trường quan trọng như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Bên cạnh việc tổ chức các chương trình về TPP, ITPC cũng không nên bỏ qua việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về các Hiệp định tự do khác như Hiệp định Việt Nam – EU và AEC. Bà cũng đánh giá rất cao Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư do ITPC vận hành.

Ông Nguyễn Phước Hưng – Tổng Thư ký Hiệp Hội DNTP cho rằng các chương trình của ITPC rất phong phú, nhiều thông tin bổ ích. Tuy nhiên, Ông Hưng còn đề xuất nên xem lại việc hỗ trợ kinh phí cho DN tham gia các chương trình XTTM của ITPC tại nước ngoài để tạo điều kiện cho các DN tham gia nhiều. Tùy theo chương trình mà BTC hoặc hỗ trợ 50% tổng chi phí cho DN tham gia hoặc Người tham gia chỉ lo vé máy bay còn các chi phí khác được miễn phí. Phải chọn đúng đối tượng tham gia các chương trình XTTM để đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, nên hỗ trợ DN XTTM thông qua việc cho DN mượn Hội trường tại SAIGON EXPO để tiếp khách liên quan đến việc XTTM.

Ông Phạm Thiết Hòa – GĐ ITPC đã ghi nhận các góp ý hữu ích từ Đại diện lãnh đạo các Hội. Ông Hòa rất hoan nghênh Hội DN Cơ Khí – Điện TPHCM sớm tiến hành triển khai việc trưng bày tại SHOWROOM SAIGON EXPO.20160520 172633 (FILEminimizer)
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu như tổ chức những hội chợ, triển lãm hàng Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức các chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước, TP. Hồ Chí Minh cũng chú trọng các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ. Một trong những chương trình hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ là phát triển chuỗi Showroom xuất khẩu.
 
Doanh nghiệp tham gia trưng bày được ITPC tích cực hỗ trợ những giá trị cộng thêm như: cung cấp thông tin miễn phí về thị trường xuất khẩu, thông tin các nhà nhập khẩu, người mua hàng có nhu cầu; gởi hồ sơ thông tin doanh nghiệp tới tổng lãnh sự quán các nước tại VN, các thương vụ VN ở nước ngoài và các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ngay tại showroom, ITPC cũng dành riêng khu vực để kết nối giao thương, nơi doanh nghiệp có thể gặp gỡ, thương thảo trực tiếp với các đối tác tiềm năng và nhà nhập khẩu.

Buổi làm việc đã thể hiện mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo và tập thể ITPC trong việc cải thiện hoạt động ngày một hiệu quả, thiết thực hơn và đi vào chiều sâu. Hi vọng sắp tới ITPC và các hiệp hội sẽ có nhiều chương trình hợp tác phù hợp với mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Vui lòng tải thông tin tại đây:
>>> Thư mời tham gia trưng bày tại SAIGON EXPO
>>> Bảng giá Dịch vụ tại Showroom SAIGON EXPO 

 
bantin22 07 2015
Khai trương Showroom SAIGON EXPO

20160520 172506 (FILEminimizer)
 

Nguồn tin: Ban Thư ký HAMEE

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây