Engineering Business Association - Electric City

https://hamee.vn


Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư 2016

Sáng ngày 27/04/2016, tại khách sạn REX, được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố (HUBA) phối hợp Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố (HUFO) và Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA) tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2016 giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp các nước với chủ đề “Hiệp định TPP - Giải pháp hỗ trợ cho Doanh nghiệp” – Lần thứ 5 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu. 
Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư 2016




Tham dự diễn đàn, có Ông Phạm Thành Kiên, Thành Ủy viên UBND Thành phố/ Giám đốc Sở Công Thương/ Thừa Ủy quyền Chủ tịch UBND TP; Chủ tịch Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố (HUFO); Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA); đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành Thành phố; Tổng Lãnh sự/Thương vụ và Hiệp hội Doanh nghiệp các nước tại TP.HCM; Hiệp hội Doanh nghiệp và doanh nghiệp các Tỉnh/Thành phía Nam, các cơ quan Báo – Đài. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM có Ông Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch, các vị trong Ban Thường trực, Ban Chấp hành, ban Kiểm tra; đại diện Lãnh đạo các Hội – Câu lạc bộ Doanh nghiệp thành viên và các doanh nghiệp hội viên.



Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ông Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hiệp hội nhận định tình hình hình trong nước và quốc tế xuất hiện nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, vì vậy cần tập trung những vấn đề cốt lõi, phải xác định năm 2016 là năm doanh nghiệp hội nhập, tập trung xây dựng và phát triển doanh nghiệp, tháo gỡ cơ chế chính sách, cải cách thể chế kinh tế, cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, an toàn cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng thương hiệu mới, giữ vững thương hiệu cũ, cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.  





Ông Phạm Thành Kiên - Thành Ủy viên UBND Thành phố/ Giám đốc Sở Công Thương đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội và các đơn vị đã duy trì tổ chức diễn đàn định kỳ, qua đó giúp doanh nghiệp có nhiều thông tin bổ ích, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng sản xuất kinh doanh. Thành phố đang có nhiều chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh như: kết nối các nguồn vốn, thực hiện các chương trình bình ổn và kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đẩy mạnh nhiều chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong khối TPP…. Song song đó, doanh nghiệp phải chủ động ứng phó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh tại trị trường trong và ngoài nước.



 Theo Ông Lê Hưng Quốc – Chủ tịch Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP.HCM, thách thức hội nhập lớn hay nhỏ tất cả phụ thuộc vào chúng ta, hiện nay doanh nghiệp biết quá ít về TPP, chỉ có 9% doanh nghiệp tìm hiểu kỹ, doanh nghiệp cần phải thay đổi về tư duy và thể chế. Ông Phạm Bình An – Giám đốc Trung tâm WTO nêu rõ những vấn đề bức thiết của doanh nghiệp khi hội nhập TPP và cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến các thị trường nước ngoài. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị, chú trọng chương về tự do thương mại và các chương về thể chế và cạnh tranh để có lộ trình phù hợp hội nhập thành công. 



Bà Lã Thị Lan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP/Tổng giám đốc Tập đoàn Tiến Lộc nêu những khó khăn của Doanh nghiệp khu vực sản xuất khi hội nhập TPP, đồng thời đề nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể hơn từng bước cụ thể để hội nhập, hướng dẫn Luật sở hữu trí tuệ, đào tạo cho doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội, hỗ trợ tiếp cận khoa học công nghệ. Bà Kiều Ngọc Phương – Phó TGĐ công ty CP TM cơ khí Tân Thanh đề nghị Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm bớt việc nhập khẩu phụ tùng từ các nước bằng nhiều cách như đầu tư vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm lãi vay, lập viện nghiên cứu công nghệ, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ. Quy hoạch lại các khu công nghiệp nhỏ lẻ và xa thành phố một khu công nghiệp lớn để giảm chi phí vận chuyển, lưu thông hàng hóa cho doanh
 nghiệp.


 


Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Canada cũng đề nghị Việt nam khi tham gia TPP cần chú trọng phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa để trở thành doanh nghiệp lớn sau này. Để đứng vũng trong TPP, Doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao sức cạnh tranh trong nước, khu vực kinh tế tư nhân và khu vực Nhà nước cần hợp tác mạnh mẽ, chú trọng nâng cao kỹ năng quản lý và chất lượng lao động. Hiệp hội Doanh nghiệp Canada luôn sẵn sang hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ý đề nghị Chính Phủ Việt Nam quan tâm, hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiệp hội Doanh nghiệp Ý sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội từ TPP, nhất là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục.



Thông qua diễn đàn, các tổ chức Hiệp hội đã cùng chia sẻ những cơ hội và thách thức giúp doanh nghiệp có giúp thêm nhiều thông tin bổ ích, góp phần định hướng hoạt động; đồng thới qua đó rút ra những kiến nghị với Thành phố, Chính phủ tháo gỡ, tạo điều kiện thông thoáng, an toàn và ổn định lâu dài cho doanh nghiệp hoạt động. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thành phố giao lưu với doanh nghiệp các nước, chia sẻ kinh nghiệm, cùng liên kết thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. 



Nhân dịp này, diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Hiệp hội các Khu công nghiệp TP (HBA),  Hiệp hội Doanh nghiệp Ý (ICHAM) và Hiệp hội Doanh nghiệp Canada (CANCHAM), qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp TP.HCM và Hiệp hội doanh nghiệp các nước giao lưu, kết nối, hợp tác kinh doanh.







Chụp hình giao lưu tại Diễn đàn xúc tiến thương mại - Đầu tư năm 2016



 
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second