Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn

Thứ sáu - 05/08/2016 01:06
Đây là nội dung chính của hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn trong và ngoài nước” do Trung tâm Thông tin Kinh tế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp vớiTạp chí Tài chính doanh nghiệp tổ chức sáng ngày 29/7/2016. Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo; đồng chủ trì có ông Đặng Quyết Tiến – Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính doanh nghiệp…
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhận định,Chính phủ hiện rất quan tâm tới sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.Trong đó, vấn đề trọng tâm là tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Cụ thể: Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra mắt Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) vào tháng 4/2016, với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; World  Bank (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)đã tham gia hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các dự án.

Tuy nhiên, thực tế việc tiếp cận vốn, đặc biệt là vốn có lãi suất ưu đãi của doanh nghiệp vẫn đang là vấn đề “đau đầu” của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.Theo ông Đặng Quyết Tiến, các ngân hàngthương mại không giống các Quỹ hỗ trợ vốn của Nhà nước. Ngân hàng cũng là doanh nghiệp, đã là doanh nghiệp thì phải phục vụ tốt khách hàng, phải đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục nhưng đảm bảo chặt chẽ.

ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ tài chính. 

Hiện Nhà nước đã có Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng nguồn lực của Qũynày còn hạn chế, các chính sách cho vay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đểthông thoáng, phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp hơn. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp cận các quỹ quốc tế hoặc các tổ chức cho vay của nước ngoài có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp dân doanh để đa dạng các nguồn vốn tiếp cận cho doanh nghiệp.

 Tại hội thảo, bà Hoàng Thị Hồng – Giám đốc Quỹ phát triển doanh nghiệp chia sẻ: Để được vay vốn từ Quỹ là doanh nghiệp phải hoạt động trong lĩnh vực Nông lâm nghiệp – thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; Cung cấp nước hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải...Mức vay tối đa 70% tổng mức vốn đầu tư của dự án, phương án sản xuất kinh doanh.

Bà Hoàng Thị Hồng – Giám đốc Quỹ phát triển doanh nghiệp chia sẻ. 

Thời hạn vay tối đa 10 năm. Lãi suất cố định trong suốt thời hạn vay vốn và luôn thấp hơn 90% lãi suất cho vay thương mại. Đối với lãi suất cho vay vốn ngắn hạn với thời hạn vay vốn dưới 01 năm là 5,5%. Lãi suất cho vay vốn trung và dài hạn là 7%/năm.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 600.000 doanh nghiệp, nhưng có tới 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn “không thể tiếp cận” với nguồn vốn của ngân hàng và 30% doanh nghiệp khác cho biết “rất khó tiếp cận” nguồn vốn này do không có tài sản thế chấp.

Tham luận gửi tới hội thảo, TS. Nguyễn Tiến Đông- Vụ trưởng Vụ Tín dụng  các ngành kinh tếNgân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Từ năm 2014 đến nay, dư nợ tín dụng của doanh nghiệp không ngừng tăng trưởng và hiện đang duy trì ở mức khoảng 60% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế. Tính đến thời điểm 31/5/2016, dư nợ tín dụng toàn hệ thống TCTD đối với doanh nghiệp tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ trọng dư nợ tín dụng lớn nhất (75%) và tốc độ tăng trưởng dư nợ nhanh nhất (18%). Tỷ lệ nợ xấu của doanh nghiệp có xu hướng giảm, năm 2015 giảm khoảng 14% so với năm 2014.

Đến hết quý 2/2016 đã có trên 540 Hội nghị đối thoại giữa các ngân hàng với các doanh nghiệp được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho trên 50.000 doanh  nghiệp và hơn 160.000 đối tượng khác (hợp tác xã, tiểu thương, hộ gia đình..) trong việc vay vốn, cơ cấu  lại nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ, cho vay mới... Tổng số tiền được hỗ trợ theo Chương trình từ khi triển khai đến 6/2016 đạt 880.000 tỷ đồng. Lãi suất cho vay của Chương trình phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 9-11%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn, giảm khoảng 1% so với trước đây. Gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, … với dư nợ khoảng 80.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh hội thảo. 

Cũng tại Hội thảo, các diễn giả đã trực tiếp chia sẻ nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về một số trường hợp cụ thể để tiếp cận được vốn từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và ngân hàng lớn là Vietinbank.

Đây là một hội thảo rất doanh nghiệp đánh giá cao, mang tính trao đổi cởi mở trực tiếp giữa doanh nghiệp – ngân hàng – quỹ phát triển doanh nghiệp, không nặng tính độc thoại một chiều như một số hội thảo khác.

Nguồn tin: VCCI-HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây