Hội thảo “Kết nối cung cầu ngành Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”

Thứ sáu - 17/06/2016 12:04
Ngày 17/6/2016 tại TP.HCM, Vụ Công nghiệp nặng, Báo Công Thương – Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo – Triển lãm “Kết nối cung cầu ngành Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam"
Hội thảo “Kết nối cung cầu ngành Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Cục, Vụ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố các Hiệp hội ngành nghề, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ và các cơ quan truyền thông TW và TP.HCM và hơn đại diện hơn 200 doanh nghiệp ngành Cơ khí, Công nghiệp Hỗ trợ quan tâm.

Từ phải qua: Ông Nghuyễn Hữu Quý - TBT Báo Công Thương, ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, ông Nguyễn phương Đông - Phó GĐ Sở Công Thương Tp.HCM
Từ phải qua: Ông Nguyễn Hữu Quý - TBT Báo Công Thương, ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, ông Nguyễn phương Đông - Phó GĐ Sở Công Thương Tp.HCM

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là ngành sản xuất công nghiệp mang tính nền tảng của ngành công nghiệp chính yếu và là xương sống của nền công nghiệp quốc gia. Công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước, quyết định giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Xác định được vai trò quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ trong đó đáng chú ý là việc ban hành Nghị định số 111/NĐ – CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ, chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2016.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng trình bày tham luận
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng trình bày tham luận

Trên thực tế hiện nay, ngành CNHT của Việt Nam còn non trẻ. Năng lực và công nghệ sản xuất của phần lớn các doanh nghiệp CNHT Việt Nam còn nhiều hạn chế như: công nghệ lạc hậu, khả năng cạnh tranh thấp, nguyên vật liệu phụ thuộc phần lớn vào nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay, các doanh nghiệp nội địa chỉ mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm CNHT.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận của Vụ Công nghiệp nặng về Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam; Tham luận của Hội ô tô và thiết bị động lực TP Hồ Chí Minh về Phát triển công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; Tham luận của Trung tâm phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP Hồ Chí Minh về Chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ TP Hồ Chí Minh;
 

Ông Kiều Huỳnh Sơn - PCT. TT HAMEE/ TGĐ CTY SX MÁY & SP THÉP VIỆT (VIETSTEEL), trình bày tham luận

Đại diện Hội Doanh nghiệp Cơ khí điện TP Hồ Chí Minh (HAMEE), Ông Kiều Huỳnh Sơn - PCT. TT Hội / TGĐ CTY SX MÁY & SP THÉP VIỆT (VIETSTEEL), trình bày tham luận "Cơ khí Việt Nam tìm đường tham gia chuỗi cung ứng thiết bị hỗ trợ" đề cập đến Thực trạng và Hạn chế của CNHT ngành cơ khí. Đồng thời, nêu ra các Giải pháp Hỗ trợ về cơ chế chính sách và nhấn mạnh đến vai trò của các (Hiệp) Hội ngành nghề trong việc hỗ trợ các DN tham gia chuỗi cung ứng CNHT.

Và đặc biệt là phần trình bày tham luận của lãnh đạo các Doanh nghiệp, đại diện cho hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Đại diện Tông công ty Co khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) trình bày tham luận
Đại diện Tông công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) trình bày tham luận

Trả lời các kiến nghị của các đại biểu tại Hội thảo, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng cho biết, Bộ Công Thương cũng đã ban hành thông tư số 55/2015/TT-BCT ngày 30/5122015 quy định trình tự, thủ tục xác nhận ưu đãi và hậu kiểm ưu đãi với Dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp ưu tiên phát triển. Theo đó, các đối tượng đủ tiêu chuẩn, tiêu chí ưu đãi sẽ được giải quyết các thủ tục nhanh gọn, kịp thời, đúng tinh thần chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ về đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ... 

Ông Hoài nhấn mạnh “Với vai trò quản lý Nhà nước về công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ. Cũng mong muốn rằng sau buổi hội thảo ngày hôm nay, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn các chính sách của Nhà nước về công nghiệp hỗ trợ và hoạch định kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, các doanh nghiệp để được hưởng các chính sách ưu đãi, cần hướng dẫn hồ sơ thủ tục có thể liên lạc về Vụ Công nghiệp nặng – Bộ Công Thương để được hướng dẫn.”
 

Nguồn tin: Hội DNVN

 Từ khóa: CNHT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây