Máy móc thông minh Đài Loan đáp ứng nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp của doanh nghiệp Việt

Congthuong.vn – Kể từ nửa cuối năm 2018, dưới ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, Việt Nam đã trở thành khu vực đầu tư phổ biến ở châu Á và là cơ sở sản xuất nhỏ gọn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Nhà nước đã tích cực phát triển sản xuất trong nước, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong các ngành như dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử 3C… đầu tư vào Việt Nam để đặt nhà máy. Nhu cầu gia công sản xuất trong nước cũng tăng lên hàng năm, từ đó thúc đẩy nhu cầu chung về máy công cụ.

Trước đây, thị trường máy móc nội địa ở Việt Nam bị chi phối bởi các nguồn nhập đã qua sử dụng. Với vốn đầu tư nước ngoài và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế địa phương, nhận thức về tự động hóa và máy móc thông minh bắt đầu hình thành. Cùng lúc đó sự phát triển của máy móc thông minh Đài Loan kịp lúc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp của doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện Hội Doanh nghiệp cơ khí điện TP.Hồ Chí Minh (HAMEE) cho biết, Việt Nam đã hợp tác và giao lưu với ngành máy móc của Đài Loan sớm nhất có thể, và máy móc của Đài Loan được tùy biến linh hoạt, rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. So với các sản phẩm của châu Âu hay Nhật Bản thì máy công cụ Đài Loan có chất lượng nhất định và giá thành tương đối phù hợp nên ngày càng được thị trường Việt Nam chọn mua.
tt1
Máy cắt Plasma CNC (Thương hiệu Đài Loan AMG) tại nhà máy Đại Dũng
Ông Nguyễn Hữu Quảng – Phó Tổng giám đốc phụ trách khối sản xuất, Tập đoàn Đại Dũng – chia sẻ: “Đến nay dự án thành công nhất của Đại Dũng là sân vận động Qatar, chuẩn bị cho World Cup 2022 sắp tới. Dự án này sử dụng thiết bị của Đài Loan. Có thể nói, thiết bị Đài Loan có chất lượng đáp ứng yêu cầu và ở mức giá phù hợp với quy mô đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời về vị trí địa lý, Đài Loan cũng không quá xa xôi như châu Âu. Do đó, việc triển khai các vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng và các phát sinh khác đều được xử lí kịp thời, giúp giảm được thời gian dừng máy, mang lại hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và cho ngành cơ khí nói chung.”
tt2
Ông Nguyễn Dương Hiệu và đối tác tham quan máy móc Đài Loan tại nhà máy LIDOVIT
Theo thống kê, với sự phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam, số lượng máy công cụ Đài Loan trong ngành sản xuất ngày càng nhiều, trong đó máy gia công kim loại, máy tiện, máy mài chiếm tỷ trọng lớn. Với xu hướng phát triển của nền công nghiệp 4.0, các loại máy công cụ thông minh của Đài Loan ngày càng đa dạng hơn.

Nhiều công ty Việt Nam chọn sử dụng máy công cụ của Đài Loan vì được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như châu Âu và Nhật Bản, đáp ứng được tiêu chuẩn gia công sản phẩm của các công ty Việt Nam và có thể xuất khẩu sang các thị trường có tiêu chuẩn cao hơn như Mỹ và Nhật Bản. Vì vậy, giá cả cạnh tranh, chính sách bán hàng hấp dẫn, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng nhanh chóng là thế mạnh của máy công cụ Đài Loan.
tt3
Dịch vụ hậu mãi cũng là một trong những nhân tố được các nhà sản xuất máy móc Đài Loan chú trọng. Đây chính là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, điển hình là Công ty CP Công nghiệp & Thương mại Lidovit chọn mua máy móc, công cụ của Đài Loan từ rất lâu. Ông Nguyễn Dương Hiệu – Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc Lidovit cho biết: “Chúng tôi hiện nay vẫn mua từ các hãng hàng đầu Đài Loan về thiết bị sản xuất ốc vít. Các công nghệ của họ luôn được đổi mới và thay thế. Một điểm cần đánh giá cao là khả năng hậu mãi của các công ty sản xuất máy của Đài Loan. Từ những ngày đầu, các thiết bị tuy đã mua rất lâu nhưng vẫn được nhà cung cấp thiết bị Đài Loan hỗ trợ thay đổi, nâng cấp các công nghệ mới hoặc thay đổi khuôn mẫu, hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất”.

Do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chỉ số sản xuất công nghiệp Việt Nam trong quý 2/2020 vẫn tăng 0,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số sản xuất công nghiệp cộng dồn của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 2,71% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ngành công nghiệp chế tạo tăng 4,96%, là chỉ số tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2011. Tuy nhiên, do dịch bệnh đã được kiểm soát, các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đã bước vào trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp được cải thiện và tiếp tục trở lại với tốc độ tăng trưởng khá cao kể từ tháng năm. Do đó nhu cầu về làm mới dây chuyền máy móc, hoặc đón làn sóng dịch chuyển nhà máy từ nước ngoài vào Việt Nam dự đoán sẽ tăng tốc trở lại.

Sắp tới, Hội thảo trực tuyến về máy công cụ Đài Loan sẽ được tổ chức vào chiều 14h ngày 17/9/2020 (thứ năm). Người tham dự sẽ được nghe trình bày về các sản phẩm máy công cụ mới nhất bao gồm máy cắt dây EDM, máy gia nhiệt, máy định hình, máy hàn, máy cắt, máy tiện CNC… được sản xuất bởi các doanh nghiệp hàng đầu Đài Loan như Accutex Technologies, Da Jie Electricity, Palmary Machinery, Tailift Group và L&L Machinery.

Hội thảo trực tuyến về máy công cụ Đài Loan được chia sẻ miễn phí cho người tham gia đăng ký tại đường link: https://twmt.taiwantrade.com/mp/taiwan-machinery-free-webinar-8

Tác giả bài viết: Mỹ Phụng

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *