Mỗi doanh nhân hãy là một sứ giả văn hoá của đất nước mình

Chủ nhật - 31/07/2022 23:32

Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch mạng liên kết hợp tác Nhật – Việt trong buổi giao lưu “Nhật Bản – Kinh doanh và văn hoá” do Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện (HAMEE) tổ chức hôm 30/7.

thumb 1659183796 750x0

TS Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch mạng liên kết hợp tác Nhật – Việt, người từng có nhiều năm sinh sống và kinh doanh ở Nhật Bản cho biết, nhiều năm qua, điều ông tâm huyết nhất chính là làm cầu nối văn hóa Việt – Nhật dưới nhiều hình thức. Những trải nghiệm khi sống ở nước bạn, những bài học quý báu về “tinh thần Nhật Bản” được ông sẵn lòng chia sẻ với mọi người để gửi đi thông điệp rằng đằng sau thành tựu thần kỳ về kinh tế của nước bạn là sức mạnh sâu sắc về văn hóa.

Theo TS Nguyễn Trí Dũng, Nhật Bản là một đất nước đa dạng về chủng tộc, trong đó, đa phần người Nhật theo Thần đạo (Shinto), vì thế, con người Nhật Bản có xu hướng sống giản dị, trong sạch, hoà hợp với tự nhiên, môi trường. Đặc biệt, người Nhật có tinh thần mạnh mẽ, kiên trì và bền bỉ, cùng với rất nhiều đức tính tốt như thẳng thắn, lễ phép, nhân từ, trung thành, trọng danh dự.

Chính những đức tính đó ảnh hưởng đến rất nhiều phong cách kinh doanh của người Nhật, đó là: Tôn trọng khách hàng, đặt chữ tín lên hàng đầu, đoàn kết trong đội nhóm, coi trọng phép tắc trong ăn mặc, lễ nghi: “Mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở thời điểm rực rỡ nhất. Năm 2023, hai nước Việt Nam-Nhật Bản sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiểu về văn hoá, phong cách kinh doanh của người Nhật sẽ khiến mỗi doanh nhân chúng ta dễ dàng hơn khi làm việc với các đối tác nước bạn. Hy vọng rằng, mỗi chúng ta, khi sang Nhật Bản hay tiếp xúc với người Nhật, chúng ta cũng sẽ giới thiệu được những nét đẹp trong truyền thống văn hoá của người Việt, và sẽ trở thành sứ giả văn hoá của nước mình”, TS Dũng cho biết. 

Cùng tham dự và chia sẻ tại chương trình, bà Trần Diệu Canh – Phó chủ tịch HAMEE, Trưởng ban Xã hội cộng đồng phát biểu: “Nghe những kinh nghiệm TS Dũng chia sẻ tôi hoàn toàn đồng ý. Tôi thấy rằng, bản thân mình phải biết chắt lọc những nét đẹp trong văn hoá kinh doanh của người Nhật để hoàn thiện bản thân cũng như cách quản lý của mình. Điều tôi tâm đắc nhất chính là việc TS Dũng chia sẻ “Đừng quá cầu toàn như người Nhật” bởi như vậy có thể mình sẽ làm mất đi những cơ hội trong làm ăn, hợp tác. Tôi đã từng đi Nhật khá nhiều lần và trải nghiệm được những điều tuyệt vời trong văn hoá, lối sống của người Nhật. Qua lời chia sẻ của TS Dũng hôm nay, tôi càng muốn trở lại Nhật nhiều lần hơn để có thể hiểu và đúc kết thêm các nét đẹp trong kinh doanh và làm ăn của Nhật Bản. Nếu có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ hợp tác, làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Đại diện đơn vị tổ chức, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh, Chủ tịch HAMEE, cảm ơn TS Nguyễn Trí Dũng đã lan toả những nguồn năng lượng tốt đẹp về mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Ông hy vọng, với tinh thần đó, mỗi thành viên của HAMEE sẽ tiếp tục bồi đắp, xây dựng để cho mối quan hệ hợp tác, kinh doanh Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển. Đặc biệt, ông cũng hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động của các thành viên HAMEE tại Nhật Bản hơn nữa, cũng như sẽ có nhiều đóng góp của các thành viên HAMEE tại Việt Nam để giúp cho Hội ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Báo Doanh nhân Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây