Thu hút đầu tư vào cơ khí - nền tảng của công nghiệp hiện đại

Thứ hai - 28/03/2022 02:23

Làm việc tại Quảng Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại; phải nghiên cứu, ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Zalo
Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quảng Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 27/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quảng Nam, dâng hương dâng hoa tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và trồng cây lưu niệm tại Tượng đài Mẹ (xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ); thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO); khảo sát cảng Chu Lai và sân bay Chu Lai.

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thành kính dâng nén hương thơm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Zalo
Thủ tướng và đoàn công tác tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xúc động ghi lưu bút sau khi dâng hương tưởng niệm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Thủ tướng bày tỏ: "Nhân chuyến thăm và công tác của Đoàn đại biểu Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến quê hương Quảng Nam Anh hùng, vùng đất địa linh nhân kiệt, chúng con thành kính dâng hương, dâng hoa thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh cống hiến to lớn khó có thể so sánh được của các Mẹ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong chiến tranh cũng như trong hòa bình.

Chúng con xin nguyện sống, chiến đấu, học tập và làm theo gương sáng của các Mẹ, thể hiện bằng hành động cụ thể, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, đưa đất nước trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới và các Mẹ Việt Nam Anh hùng hằng mong muốn!

Zalo
Thủ tướng thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tới thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), Thủ tướng và Đoàn công tác đi đã khảo sát dây chuyền sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô, hỏi thăm, động viên công nhân, người lao động.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, các hoạt động xã hội, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được trong 25 năm qua và những đóng góp của Thaco vào cuộc chiến phòng chống dịch COVID – 19 thời gian qua với triết lý "phát triển cùng đất nước".

Theo Thủ tướng, những thành công của THACO đã góp phần khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới. THACO là tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, logistic…), hoạt động đúng hướng, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đáng chú ý, THACO đã phát triển hiệu quả công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ, nội địa hóa công nghiệp ô tô - một ngành "chúng ta đã khao khát từ lâu".

Thủ tướng nhấn mạnh, cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Không làm chủ được công nghiệp nền tảng, chúng ta không thể tự chủ được nền kinh tế. Nhân đây, Thủ tướng yêu  cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, để góp phần sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Thủ tướng đánh giá cao việc THACO đang giải quyết công ăn việc làm cho hơn 60.000 lao động với thu nhập cơ bản đảm bảo cuộc sống; năm 2021 đóng góp ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng; hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản theo đúng quy định của pháp luật,… Thủ tướng mong muốn Quảng Nam cũng như cả nước sẽ có "nhiều THACO hơn nữa".

Bày tỏ ủng hộ kế hoạch phát triển của THACO, Thủ tướng "đặt hàng": THACO cần phát huy những thành quả đã đạt được để 25 năm tới phải có "THACO thế hệ mới", thế hệ mới 4.0, chuyển đổi số.

"Sứ mệnh 25 năm tới là phải sinh ra một THACO thế hệ mới cả về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng, đóng góp cho ngân sách và an sinh xã hội. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thì tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành, và Chính phủ sẽ tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh

Chia sẻ trăn trở, đề xuất của THACO về kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Nam, Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên và nước bạn, Thủ tướng đề nghị THACO làm hai việc: Một là mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn. Hai là, làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới (Lào) thẳng nhất có thể.

Cả hai việc này phải tiến hành làm ngay, đến năm 2025 phải hoàn thành. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho THACO thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này để tạo thêm những động lực mới phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận .

Zalo
Thủ tướng khảo sát cảng Chu Lai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khảo sát Cảng biển THACO Chu Lai, Thủ tướng đánh giá Cảng Chu Lai có thể trở trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần cho nước bạn Lào. Ông yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan nhanh chóng xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho sớm triển khai dự án.

Đi thực tế tại Sân bay Chu Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, đây là sân bay với diện tích lớn, có điều kiện hạ tầng, quỹ đất sạch rất tốt, có tiềm năng thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế.

Chiều nay 27/3, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Zalo
Thủ tướng nghe báo cáo quy hoạch mở rộng sân bay chu Lai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về cuộc làm việc./.

Nguồn tin: Trần Mạnh - baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây