Đoàn DN HAMEE ghé thăm & chúc Xuân Sở KHCN TPHCM

Sáng nay, ngày 8/2/2017, Hội DN Cơ Khí – Điện TPHCM, nhân dịp đầu năm mới, đã ghé thăm & chúc Xuân Ban lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ TPHCM.

Trong không khí của ngày đầu xuân, TS.Nguyễn Việt Dũng, Giám Đốc Sở KHCN TPHCM đã tiếp đón Đoàn lãnh đạo và các DN HAMEE. Tại buổi gặp gỡ này, phía Sở đã trao đổi rất nhiều thông tin bổ ích đối với Doanh nghiệp. Theo Ông Dũng, Sở KHCNTP từ năm 2016 đã tham mưu cho UBND thành phố các chính sách phát triển KHCN trong 5 năm tới với các chương trình KHCN xuyên suốt 5 năm, mà điển hình là chương trình “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. 
 

TS.Nguyễn Việt Dũng, Giám Đốc Sở KHCN TPHCM đã tiếp đón Đoàn lãnh đạo và các DN HAMEE

Theo đó, cần hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp, thiết lập Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, còn cần Phát triển cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hơn thế nữa, cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và đẩy mạnh giáo dục từ phổ thông đến Đại học và cao hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, phải gắn kết nhà trường và Doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ doanh nghiệp và xã hội. Nâng cao các dịch vụ đào tạo, huấn luyện, tư vấn; kết nối đầu tư, khách hàng. Danh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và hơn bao giờ hết, phải biến ý tưởng thành sản phẩm được thị trường công nhận hay nói khác đi cần thương mại hoá công nghệ.
Phía Sở cũng thông tin sơ bộ các chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp, gồm:
1. Hỗ trợ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tăng tỉ trọng nghiên cứu đối với công nghệ. Ưu tiên nghiên cứu phần cơ bản để ứng dụng. Về phía Doanh nghiệp cần chủ động liên kết các trường viện, rồi từ đó đề xuất đề tài lên sở phê duyệt. Nên chăng, cần phối hợp nhiều DN cùng làm để tạo hiệu quả cao, cùng xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, cũng như phối hợp với trường viện. Và không thể thiếu vai trò kết nối của Hội. Ngân sách hỗ trợ không chỉ dừng lại của thành phố mà có thể từ phía trung ương.
2. Hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng và tổ chức sản xuất bài bản. Khuyến khích và hỗ trợ DN áp dụng cac công cụ nâng cao năng suất chất lượng: 5S, Kaizen,LEAN.. Tạo điều kiện cho các DN trong việc triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ DN đổi mới công nghệ và thiết bị nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm chế tạo.
3. Hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, START-UP
Hình thành cộng đồng START-UP nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp…
4. Hỗ trợ & thúc đẩy DN đổi mới sáng tạo.
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (như đã đề cập trên đây)
Ông Dũng còn nhấn mạnh 3 yếu tố duyết định sự thành công mà DNVN còn thiếu, gồm
1. Tính mở, đổi mới, R&D. Mở để hàng triệu con người bên ngoài có thể tham gia vào và giúp DN hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Đây chính là lúc cần biết tận dụng trí tuệ cộng đồng.
2. Tính Chia sẻ. Ai mạnh gì làm đó, mình chỉ nên làm những gì người khác chưa làm.
Mọi thứ đã có sẵn từ lập trình, module… Chúng ta chỉ cần chọn và thay đổi sao cho phù hợp với tình hình thực tiến. Và quan trọng hơn hết chính là tốc độ..
3. Tính toàn cầu. Quy mô thị trường là không biên giới.

Phía Sở mong muốn HAMEE tham gia vào các chương trình hỗ trợ trên. Sở sẵn sàng hỗ trợ mặt bằng tổ chức Event, hội thảo.. giúp tạo ra ý tưởng..
Dần dần, bước đầu hình thành và phát triển cả về hình thức và nội dung hoạt động của thị trường khoa học và công nghệ trong nước thông qua các hoạt động như: chợ công nghệ, thiết bị, kết nối cung – cầu công nghệ…
Ông Đỗ Phước Tống, Chủ Tịch HAMEE, cho rằng việc quản lý chất lượng, nâng cao năng suất của DNVN còn yếu. Ông Tống còn cho biết HAMEE dự kiến thành lập Tung tâm Đào tạo, huấn luyện, phối hợp các bên DN – Hội – Trường viện, với mục tiêu “đào tạo kép”, đào tạo thực hành, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao của DN ngành cơ khí – điện.
Riêng CTY DUY KHANH, gần 3 năm nay đang triển khai và sắp hoàn chỉnh đề tài về kết nối hoạt động DN về server (một dạng của ERP), thậm chí khách hàng có thể vào server (tùy theo phân quyền của DN) nhằm giúp khách hàng kiểm soát được đơn hàng. 
Ông Kiều Huỳnh Sơn – PCT.TT HAMEE, báo cáo sơ lược tình hình hoạt động của HAMEE trong năm qua với tốc độ tăng trưởng số lượng hội viên lên đến 60% và định hướng về dòng sản phẩm mục tiêu của HAMEE sắp tới, thay thế thiết bị ngoại nhập. Ngoài ra, HAMEE dự kiến thành lập CLB ROBOT HAMEE, một sân chơi mở dành cho các Hội viên với ý tưởng ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống và trong hoạt động công nghiệp; Đây còn là sân chơi trình diễn, tạo gameshow, và HAMEE rất mong phía Sở đỡ đầu và truyền thông.. 
 

Ông Kiều Huỳnh Sơn – PCT.TT HAMEE, báo cáo sơ lược tình hình hoạt động của HAMEE

Theo kiến nghị của HAMEE, Sở đã chấp thuận giao cho HAMEE việc tổ chức định kỳ Triễn lãm chuyên ngành TECHMART và nâng tầm lên quy mô quốc tế.
 

Nguồn tin: VP HAMEE

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *