HỌP MẶT HỘI VIÊN HAMEE: “ĐỔI MỚI & THÍCH NGHI” 27/10/2021

Ngày 27/10/2021, HỘI DOANH NGHIỆP CƠ KHÍ – ĐIỆN TP.HCM (HAMEE) đã tổ chức thành công sự kiện HỌP MẶT HỘI VIÊN HAMEE: “ĐỔI MỚI & THÍCH NGHI” trên nền tảng trực tuyến ZOOM với sự tham dự của 120 thành viên và nhiều khách mời, đại biểu:
Về phía lãnh đạo sở ban ngành, viện, trung tâm gồm có:
– Ông Đoàn Thọ Vượng – Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ Sở Công thương TP.HCM
– Bà Lê Nguyễn Duy Oanh – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ Sở Công thương TP.HCM
– Ông Lê Minh Trung – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ & Phát triển Doanh nghiệp Sở Công thương TP.HCM
– Ông Trần Anh Hào – Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp Sở Công thương TP.HCM
– Ông Nguyễn Đức Bình – Giám đốc Điều hành Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ & Vừa VCCI Việt Nam tại TP.HCM
– Ông Nguyễn Đoàn Thông – Phó Tổng Giám đốc Ban Hội viên & Đào tạo VCCI Việt Nam tại TP.HCM
– Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc VCCI TP.HCM
– Ông Keven Cheng – Giám đốc Hiệp Hội Phát Triển Ngoại Thương Đài Loan (TAITRA)
Về phía lãnh đạo Hiệp Hội, Hội Doanh nghiệp bạn gồm có:
– Ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)
– Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp Hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA)
Về phía khách mời diễn giả gồm có:
– Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền – Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng – Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM
– Tiến sĩ Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu & Cạnh tranh
Và đặc biệt là sự hiện diện đông đủ của toàn thể Ban Chấp hành và Hội viên HAMEE. Chương trình được dẫn dắt bởi MC Bảo Anh và Tọa đàm được điều phối bởi ông Đoàn Võ Khang Duy – Phó Chủ tịch HAMEE.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
– Đón khách, giao lưu mở
– Tuyên bố lý do
– Phát biểu khai mạc
– Hoạt động HAMEE giai đoạn dịch Covid-19
– Phát biểu tôn vinh Doanh nhân HAMEE
– Vinh danh Doanh nghiệp vượt khó mùa dịch Covid-19
– Phát biểu chúc mừng và chia sẻ của lãnh đạo Sở ngành
– Tọa đàm “Đổi mới & Thích nghi” trong tình hình mới.
– Kết thúc
VIDEO HỌP MẶT HỘI VIÊN HAMEE: “ĐỔI MỚI & THÍCH NGHI”: >>> XEM TẠI ĐÂY

 

Mở đầu chương trình là phần phát biểu của ông Keven Cheng – Giám đốc TAITRA gửi lời cảm ơn HAMEE vì đã có lời mời đến ông để tham dự chương trình hôm nay, cũng như gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo HAMEE đã hỗ trợ TAITRA trong suốt thời gian đại dịch diễn ra thông qua các sự kiện online & offline. Và hơn ai hết, ông mong rằng đại dịch sẽ sớm qua đi cũng như tất cả chúng ta sẽ trở lại cuộc sống bình thường mới, với sự kết nối và phát triển hơn nữa trong tương lai.
mt1
 
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đỗ Phước Tống – Chủ tịch HAMEE chào mừng quý đại biểu, khách mời, hội viên tham dự chương trình. Ông cũng thông tin sơ bộ về tình hình của các doanh nghiệp HAMEE hiện nay. Mặc dù thực hiện giãn cách xã hội nhưng Ban Chấp hành HAMEE (BCH) vẫn luôn theo dõi sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, có thực hiện các khảo sát, nghiên cứu, phân tích các khía cạnh và đề xuất các giải pháp, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đến lãnh đạo thành phố.
mt2
Sự kiện cũng thông tin đến quý khách mời, đại biểu, hội viên về việc tập thể HAMEE và 4 doanh nghiệp hội viên đã vinh hạnh nhận được Bằng khen của UBND TP.HCM ghi nhận thành tích xuất sắc trong duy trì sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn thành phố:
hamee
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ DUY KHANH
duykhanh
CÔNG TY CP CƠ KHÍ XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI ĐẠI DŨNG
daidung
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI CƠ KHÍ TÂN THANH
tanthanh
CÔNG TY TNHH THÉP HUY HOÀNG GIA
huyhoanggia
 
Ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch HUBA cho rằng trong thời gian cực kỳ khó khăn của đại dịch, HAMEE và các doanh nghiệp cơ khí – điện vẫn hoàn thành tất cả sứ mệnh của mình đối với xã hội, với cộng đồng, đáp lại lời kêu gọi của thành phố là chăm lo cho người nghèo. Điển hình và xúc động nhất là các doanh nghiệp HAMEE đã thực hiện việc xây dựng và sửa chữa lại một phần của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong giờ phút khó khăn mà ngành y tế đang đối mặt. Ông cũng đánh giá cao các doanh nghiệp HAMEE vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa hỗ trợ cộng đồng, vừa tổ chức chống dịch hiệu quả tại doanh nghiệp mình. Và tỷ lệ F0 trong các doanh nghiệp HAMEE là ít nhất so với các ngành khác.
mt3
Ông Kiều Huỳnh Sơn – Phó Chủ tịch HAMEE cho rằng qua 3 tháng các doanh nghiệp HAMEE vừa nỗ lực duy trì sản xuất vừa tăng cường chống dịch nên chỉ xảy ra rất ít ca nhiễm tại các doanh nghiệp. Các hoạt động về giao thương, kết nối tuy không mạnh mẽ nhưng vẫn duy trì và có nhiều tín hiệu tích cực thông qua việc ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp hội viên gần đây.
mt4
Sự kiện tiếp tục vinh danh các doanh nghiệp hội viên đã có thành tích trong công tác an sinh xã hội, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố năm 2020 & 2021, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Hiệp Hội Doanh nghiệp Thành phố
tt7
o2
o3
o4
o5
Doanh nghiệp được vinh danh khen thưởng phát biểu chia sẻ về công tác sản xuất 3 tại chỗ và phòng chống dịch tại doanh nghiệp.
tt10
tt11
Trong kỳ họp mặt này, có 29 doanh nghiệp chính thức là hội viên HAMEE
tt8
o1
 
Chia sẻ cảm tưởng của hội viên mới khi tham gia vào ngôi nhà chung HAMEE
tt12
Ông Lê Minh Trung – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ & Phát triển Doanh nghiệp Sở Công thương TP.HCM đánh giá cao và trân trọng những đóng góp của HAMEE, trong đó có cùng với Trung tâm tham gia hỗ trợ trên địa bàn quận 12 và quận Gò Vấp trong giai đoạn đầu của đợt giãn cách, cũng như sự ủng hộ về mặt hiện vật và hiện kim. Ông gửi lời cám ơn đến các lãnh đạo doanh nghiệp đã chăm lo cho người lao động trong giai đoạn này. Ông cũng chia sẻ về các cơ chế chính sách, các kế hoạch chương trình triển lãm quốc tế xúc tiến thương mại đầu tư trong thời gian tới để các doanh nghiệp có thể tận dụng tốt kênh hỗ trợ kết nối này.
mt5
Chương trình đi vào phần tọa đàm – hoạt động chính của sự kiện ngày hôm nay. Đầu tiên là chia sẻ của diễn giả  – Ts. Huỳnh Thanh Điền về chủ đề: Doanh nghiệp cơ khí thích nghi với bối cảnh “bình thường mới” với 4 nội dung cơ bản:
– Doanh nghiệp cơ khí trong bối cảnh Covid
– Xu hướng kinh doanh mới
– Thay đổi để thích ứng: Lựa chọn chiến lược; kịch bản rủi ro
– Nguyên tắc hành động
Ts. Điền đã tóm tắt sơ lược về tình hình GDP Quý 3 vừa qua tại Việt Nam cũng như bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay, phân tích các chỉ số kinh tế như: chỉ số sản xuất và chỉ số sản xuất công nghiệp ngành cơ khí, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp. Ông cho rằng theo các số liệu dự báo tăng trưởng GDP của IMF trong thời gian tới, nhìn chung các nền kinh tế đã mở cửa đều thực hiện chính sách là không tái giãn cách xã hội trên diện rộng, ngay cả khi số ca nhiễm bùng phát. Với xu thế phục hồi tăng trưởng toàn cầu vẫn tiếp diễn, tác động tích cực cho Việt Nam là cầu ở các thị trường lớn đối với hàng xuất khẩu Việt Nam vẫn mạnh. Cho dù nhiều đơn hàng đang được chuyển khỏi Việt Nam, xuất khẩu có thể tăng trở lại từ tháng 11. Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và cơ hội tăng thị phần xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ. Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) luôn mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu. Từ đó cho thấy vấn đề lớn nhất của doanh nghiệp là làm sao để nhận diện và có chiến lược thích ứng với xu hướng mới, nếu làm được điều này thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng. Điển hình là một số xu hướng được Ts. Điền đề nhấn mạnh tới: Khách hàng doanh nghiệp có xu hướng đặt hàng trực tiếp từ nhà máy, không qua trung gian thương mại; Dịch chuyển từ mua trực tiếp sang trực tuyến; Xu hướng đặt hàng và yêu cầu kiểm soát chất lượng từ xa; Chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng; Tổ chức sản xuất đảm bảo an toàn phòng dịch…
mt6
Tiếp theo chương trình là phần chia sẻ của diễn giả – Ts. Võ Trí Thành về 2 nội dung quan trọng, 1 là về đại dịch và cách chống dịch, 2 là sự bắt nhịp kinh tế của Việt Nam với thế giới, 3 là sự hỗ trợ của Nhà nước với doanh nghiệp và nền kinh tế, 4 là nỗ lực của bản thân doanh nghiệp.
Cụ thể, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này với tác động mạnh mẽ nhất và kết quả là nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động, các chỉ số kinh tế đều bị ảnh hưởng. Đến nay chúng ta đã có những chuyển biến tích cực với việc mở dần nền kinh tế theo hướng sống chung với dịch… Trên thực tế doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt các lợi ích từ các Hiệp định Thương mại Tự do mang lại, điều này là một kết quả tích cực so với mong đợi. Tuy nhiên đợt bùng phát dịch thứ 4 ở Quý 3 này lại là một câu chuyện khác. Do đó việc tận dụng lợi thế từ các FTA và bắt nhịp đà phục hồi kinh tế của thế giới là điều doanh nghiệp cần chú ý trong thời gian tới, và quan trọng nhất đối với ngành cơ khí chính là bắt nhịp với xu hướng dịch chuyển các chuỗi cung ứng. Về hỗ trợ của Nhà nước, chúng ta đã có chuyển hướng hỗ trợ nhanh từ đầu năm 2020 và vẫn tiếp tục cho đến hiện tại cũng như kế hoạch hỗ trợ trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì sản xuất và nhanh chóng phục hồi. Điểm cuối cùng là về bản thân doanh nghiệp, Ts. Thành nhấn mạnh rằng có nhiều câu chuyện về doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch, và ông cũng nêu một số điểm quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý để bắt nhịp đà phục hồi trong giai đoạn sắp tới.
tt13
Sau cùng là phần giao lưu Q&A giữa doanh nghiệp và các diễn giả về những vấn đề cụ thể mà mỗi doanh nghiệp đang gặp phải. Các doanh nghiệp đều quan tâm và đánh giá cao phần thảo luận sôi nổi và thiết thực này với nhiều giải pháp mang tính xây dựng và có chiều sâu vào thực tiễn hoạt động kinh doanh sản xuất và kế hoạch phục hồi của các doanh nghiệp. Với sự nỗ lực nội tại của mỗi doanh nghiệp trong thời gian tới, chắc chắn môi trường kinh doanh đầu tư sẽ khởi sắc và bắt kịp nhịp phục hồi kinh tế chung của thế giới.
Sau đây là một số hình ảnh toàn thể:
tt1
tt2
tt3
tt4
tt5
tt6

Tác giả bài viết: Bích Lan - HAMEE

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *