HAMEE Hỗ trợ Hoạt động Xúc tiến Thương mại Hợp tác Chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc

Sáng ngày 19/06/2024, tại Khách sạn New World, Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi làm việc quan trọng giữa các tổ chức đến từ Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực tự động hóa và năng lượng về vấn đề ” Xúc tiến Thương mại trong tự động hóa và năng lượng – Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc”. Buổi làm việc này là nền tảng cho sự hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp tự động hóa và năng lượng, với sự góp mặt của các đại diện của KOSMO, KOEMA, COEX, MSS, TIPA từ phía Hàn Quốc và CSID, HAMEE, VASI, DOIT HCM từ phía Việt Nam.

Giới Thiệu về Các Đơn Vị Tham Gia

  • KOSMO (Korea Smart Manufacturing Office): Cơ quan dẫn đầu trong thúc đẩy sản xuất thông minh tại Hàn Quốc, KOSMO hỗ trợ áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • KOEMA (Korea Electrical Manufacturers Association): Hiệp hội này đại diện và hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị điện Hàn Quốc, thúc đẩy công nghệ và mở rộng thị trường quốc tế.
  • COEX (Convention and Exhibition Center): Trung tâm triển lãm hàng đầu tại Seoul, tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, đóng vai trò trọng yếu trong xúc tiến thương mại.
  • MSS (Ministry of SMEs and Startups): Bộ chịu trách nhiệm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng khởi nghiệp tại Hàn Quốc, hỗ trợ qua các chương trình tài chính, tư vấn, và đào tạo.
  • TIPA (Korea Technology and Information Promotion Agency for SMEs): Cơ quan này thúc đẩy công nghệ và thông tin cho SMEs Hàn Quốc, cung cấp tư vấn và đào tạo để tăng cường năng lực cạnh tranh.
  • HAMEE (Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí – Điện TPHCM): Hiệp hội của các doanh nghiệp trong ngành cơ khí và điện tại TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ sản xuất và kinh doanh, đồng thời có vai trò trong việc liên kết các doanh nghiệp Việt Nam với đối tác quốc tế.

Chính Sách Đổi Mới Sản Xuất và Tự Động Hóa của Hai Quốc Gia

Về phía Hàn Quốc, KOSMO và KOEMA đã chia sẻ những chính sách tiên tiến về đổi mới sản xuất và tự động hóa.

Ông Lee Chan Hyoung – Đại diện cho KOSMO giới thiệu chi tiết về mô hình nhà máy thông minh, bao gồm các hệ thống tự động hóa tiên tiến và ứng dụng công nghệ AI để nâng cao hiệu suất sản xuất, đặc biệt là nền tảng KAMP. Bên cạnh đó, ông Kang Hae Joon – Đại diện cho MSS cũng trình bày về các chính sách đổi mới trong sản xuất thông minh, đặc biệt là chính sách MIDAS Chiến lược Đổi mới Sản xuất và Tăng tốc Chuyển đổi Kỹ thuật số 2027 tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số thông qua việc cải tiến sản xuất và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, KOSMO cũng chia sẻ về kế hoạch thúc đẩy hợp tác ODA giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ chuyển giao công nghệ và cải thiện cơ sở hạ tầng sản xuất tại Việt Nam.

Trưởng phòng Kế hoạch Đổi mới Sản xuất KOSMO – Ông Lee Chan Hyoung giới thiệu về KOSMO và mô hình nhà máy thông minh.

Trưởng phòng Kế hoạch Đổi mới Sản xuất KOSMO – Ông Lee Chan Hyoung giới thiệu về KOSMO và mô hình nhà máy thông minh.

Đại diện của KOEMA – ông Choi Yonghun, đã trình bày về các chính sách mới liên quan đến năng lượng điện, đặc biệt nhấn mạnh việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ về những xu hướng hiện tại của ngành công nghiệp điện lực, mang đến cái nhìn sâu sắc và định hướng chiến lược cho tương lai.

Đại diện của KOEMA – ông Choi Yonghun đã giới thiệu về KOEMA và trình bày về các chính sách mới liên quan đến năng lượng điện.

Đại diện của KOEMA – ông Choi Yonghun đã giới thiệu về KOEMA và trình bày về các chính sách mới liên quan đến năng lượng điện.

Về phía Việt Nam, CSID, HAMEE và VASI cũng có cơ hội trình bày chi tiết về hiện trạng và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp tự động hóa. Họ đã nhấn mạnh vào việc cải thiện năng lượng điện và các biện pháp hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp trong nước, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí – Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE), bà Lê Thị Hồng Loan, cũng chia sẻ về tình hình hiện tại về các nhà máy và chỉ số ESG tại Việt Nam và đề xuất mở rộng hợp tác với KOSMO. Mục tiêu của sự hợp tác này là lập kế hoạch và triển khai các chương trình cải thiện các chỉ số ESG, nhằm nâng cao hiệu quả bền vững cho các doanh nghiệp trong nước.

Phó Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí – Điện TP. Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Hồng Loan chia sẻ về tình hiện tại về các nhà máy và chỉ số ESG tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí – Điện TP. Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Hồng Loan chia sẻ về tình hiện tại về các nhà máy và chỉ số ESG tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID), đã bày tỏ mong muốn hợp tác với KOSMO để cùng nhau phát triển một cẩm nang chi tiết về nhà máy thông minh tại Việt Nam.

Tọa Đàm Trao Đổi Quốc Tế Giữa Việt Nam & Hàn Quốc

Sự kiện cũng là nền tảng cho các cuộc thảo luận quốc tế, nhằm xúc tiến thương mại và thúc đẩy sự nhập khẩu công nghệ Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam. Các phiên hội thảo quốc tế và các sự kiện gặp gỡ đã được tổ chức tại cả Việt Nam và Hàn Quốc, nhằm trao đổi kinh nghiệm và thảo luận kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mục tiêu tăng cường kết nối kinh doanh và mở rộng cơ hội cho các công ty trong cả hai quốc gia.

Kế Hoạch Hợp Tác Tại Sự Kiện AW Việt Nam và ELECS 2024

Buổi làm việc không chỉ là nơi trao đổi thông tin mà còn là nơi phát động kế hoạch cho các sự kiện lớn sắp tới. Phía Hàn Quốc đã kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh, trong triển lãm Automation World (AW) và Electric Energy Show (ELECS) được tổ chức vào ngày 25/9. Triển lãm này sẽ bao gồm Diễn đàn Nhà máy thông minh và Diễn đàn Năng lượng xanh, cùng các buổi tư vấn và kết nối doanh nghiệp (business matching) để thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam.

Trao Đổi Kế Hoạch Hợp Tác Qua Biên Bản Ghi Nhớ

Một phần quan trọng của sự kiện là kế hoạch ký kết biên bản ghi nhớ giữa các bên vào tháng 9. Các hợp tác dự kiến bao gồm một dự án ODA giữa CSID và KOSMO, nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong tương lai. Ngoài ra, HAMEE sẽ hợp tác cùng KOEMA và COEX để hỗ trợ hiệp hội và tổ chức các sự kiện chung. COEX, với vai trò là đơn vị chủ trì, sẽ điều phối các hoạt động hợp tác và tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ, củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong ngành công nghiệp tự động hóa và năng lượng.

Kỳ Vọng và Tầm Nhìn Hợp Tác

Buổi làm việc giữa KOSMO, KOEMA, COEX, MSS, TIPA từ phía Hàn Quốc và CSID, HAMEE, VASI, DOIT HCM từ phía Việt Nam đã kết thúc với những thỏa thuận hợp tác đầy hứa hẹn, mở đường cho những tiến bộ mới trong quan hệ giữa hai quốc gia. Với việc trao đổi công nghệ tiên tiến và chính sách phát triển bền vững, cả hai bên đã cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong việc đạt được mục tiêu chuyển đổi công nghiệp và năng lượng. Các kế hoạch được đặt ra cho các sự kiện quốc tế sắp tới và ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 9 là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt, hướng tới tương lai phát triển chung với cam kết về một nền kinh tế xanh và bền vững. Buổi làm việc này không chỉ là cầu nối để thắt chặt mối quan hệ kinh tế mà còn là nền tảng vững chắc cho các dự án hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đại diện của KOSMO, KOEMA, COEX, MSS, TIPA từ phía Hàn Quốc và CSID, HAMEE, VASI, DOIT HCM từ phía Việt Nam cùng chụp hình lưu niệm.

 

 

VP HAMEE

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *